Hội đồng Hạ Trạch tại Đồng Hới gặp mặt đầu xuân Giáp Ngọ 2014

00:05 - 25/02/2014

Tin và ảnh hội đồng Hạ Trạch tại Đồng Hới gặp mặt đầu xuân Giáp Ngọ 2014

 

Lời giới thiệu của anh Lê Chiêu Phùng: Ngày 23 tháng 2 năm 2014 nhằm ngày 24 tháng Giêng năm Giáp Ngọ, Hội đồng hương Hạ Trạch tại TP Đồng Hới tổ chức gặp mặt đầu Xuân. Tham gia buổi gặp mặt có ông Lê Quang Tân Bí thư Đảng ủy, ông Lưu Văn Tác Chủ tịch UBND xã, các ông trong ban thường vụ Đảng ủy xã Hạ Trạch và gần 100 bà con, cô bác, các anh, các chị, con em dâu rễ và các cháu nội, ngoại làng Cao lao hạ hiện đang công tác, học tập và sinh sống tại TP Đồng Hới đã về dự.

           

Sau lời chúc tết của ông Lưu Quý Thông Chủ tịch hội đồng hương Hạ Trạch tại Đồng Hới; báo cáo tình hình hoạt động của hội năm 2013, phương hướng 2014; thông qua quy chế hoạt động sữa đổi của Hội là lời chúc tết của ông Lưu Văn Tác Chủ tịch UBND xã và báo cáo tình hình địa phương trong năm 2013; nhiều ý kiến thảo luận của bà con nhất là các ông cao niên đối với hoạt động của Hội đồng hương Hạ Trạch tại Đồng Hới năm 2013. Nhiều ý kiến chân thành đã được bà con đồng tình hưởng ứng và đã được Hội đưa vào nội dung hoạt động trong những năm tới.

 

Sau hơn 10 năm hoạt động liên tục của Hội đồng hương Hạ Trạch tại Đồng Hới thì đây là lần gặp mặt đầu Xuân đông nhất và để lại ấn tượng tốt đẹp nhất. Bà con đồng hương rất tin tưởng và quyết tâm xây dựng Hội đồng hương Hạ Trạch tại Đồng Hới trở thành hội mạnh về mọi mặt.

 

Buổi gặp mặt đầu Xuân của Hội đồng hương Hạ Trạch tại Đồng Hới diễn ra trong không khí ấm cúng, thắm tình quê hương…   Xin giới thiệu nội dung báo cáo của Ban liên lạc tại buổi gặp mặt đầu xuân Giáp Ngọ 2014 của Hội đồng hương Hạ Trạch tại Đồng Hới do anh Lưu Quý Thông, Hội trưởng thực hiện.

 

Báo cáo của Ban liên lạc Hội đồng hương Hạ Trạch tại Đồng Hới.

 

Kính thưa bà con cô bác, các o, dượng, các anh chị và các cháu thân mến.

 

Hôm nay tại Khách sạn Hà Nội Quảng Bình, Hội đồng hương Hạ Trạch tại TP Đồng Hới tổ chức gặp mặt đầu Xuân, Xuân Giáp Ngọ 2014. Thay mặt Ban liên lạc Hội, tôi xin chúc mừng Năm mới đến quý vị đại biểu, bà con cô bác, các o, dượng, các anh chị và các cháu lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, an khang thịnh vượng. Chúc tình cảm bà con quê hương Hạ Trạch chúng ta tại TP Đồng Hới luôn đoàn kết, thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.

Kính thưa bà con:

 

Hiện tại bà con quê hương Hạ Trạch chúng ta có trên 300 hộ gia đình với gần 1.000 người, phân bổ đều khắp các phường xã của thành phố Đồng Hới. Nhiều gia đình đã có thế hệ thứ 2, thứ 3 tại thành phố. Có trên 10 doanh nghiệp đang kinh doanh đủ các ngành nghề: Xây dựng, khách sạn, ăn uống, vật liệu xây dựng, xăm lốp, phụ tùng ô tô, điện máy, điện tử…

 

Đã hơn 10 năm từ khi Hội đồng hương Hạ Trạch tại TP Đồng Hới được thành lập. Và mỗi khi tết đến xuân về  bà con chúng ta lại tề tựu gặp nhau, tay bắt mặt mừng trao đổi công việc sau một năm vất vã làm ăn. Và chính đây là cơ hội để bà con làm quen, giới thiệu về công việc, chia sẽ với nhau về môi trường làm ăn. Mặc dù số lượng bà con tham gia gặp mặt hàng năm chưa nhiều như mong muốn, vì nhiều lý do nhưng lỗi này một phần do Ban liên lạc, thiếu thông tin nhưng điều cốt lõi là do một số ít bà con chúng ta chưa thật nhiệt tình với Hội với quê hương. Dù khách quan hay chủ quan, chúng tôi coi đây là bài họckinh nghiệm nhằm thu hút nhiều hơn, đông hơn nhất là lực lượng thế hệ trẻ tham gia các buổi gặp mặt nhất là buổi gặp mặt đầu Xuân năm mới.

 

Kính thưa bà con:

 

Như bà con đã biết trong năm qua, năm 2013 cơn bão số 10 và hoàn lưu bão số 11 đã trực tiếp ảnh hưởng gây thiệt hại nặng nề về người và của cho Quảng Bình trong đó bà con  ở quê cũng như bà con quê hương ta tại TP Đồng Hới và ngay tại buổi gặp mặt này rất nhiều bà con chúng ta đều bị thiệt hại lớn trong trận bão lụt vừa qua.

 

Thay mặt Ban liên lạc, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình bị nạn và các gia đình bị thiệt hại lớn do bão số 10 và 11 gây ra. Mặc dù chưa đến thăm hết các gia đình, bà con chúng ta nhưng Ban liên lạc có lời hỏi thăm và đã chọn một số gia đình thiệt hại nặng đến thăm và chia sẽ trước sự mất mát của bà con.

 

Với truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, trong hoạn nạn, sự sẽ chia và tình thương yêu của bà con chúng ta lại thể hiện rõ hơn bao giờ hết. Sự động viên cổ vũ, giúp đỡ của bà con tại quê hương cũng như người Cao Lao Hạ xa quê đã chung tay góp sức giúp bà con chúng ta bước đầu vượt qua khó khăn, từng bước ổn định sản xuất và đời sống.

 

Kính thưa quý vị đại biểu và bà con!

 

Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn như vậy nhưng phải khẳng định: Năm 2013, Ban liên lạc Hội đồng hương Hạ Trạch tại thành phố Đồng Hới hoạt động khá tốt. Anh em trong BLL rất nhiệt tình hăng hái và đã làm tốt cầu nối giữa các gia đình bà con chúng ta ở Đồng Hới với quê nhà cũng như mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài. Trong hoạt động, BLL thực hiện nghiêm túc quy chế của Hội như việc hiếu, hỷ, thăm hỏi ốm đau, thiệt hại bão lũ… Tuy vẫn còn những hạn chế nhất định nhưng sự cố gắng của Ban liên lạc năm 2013 thật đáng được ghi nhận.

 

Để có được những kết quả này, phải nói đến sự phối hợp nhịp nhàng và đầy trách nhiệm của các thành viên Ban liên lạc Hội, sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền, các tổ chức đoàn thể của địa phương, sự phối hợp chặt chẽ với Hội cộng tác viên caolaoha.com tại Đồng Hới…Đặc biệt là sự nhiệt tình tham gia và hưởng ứng cao của phần lớn bà con đồng hương chúng ta tại TP Đồng Hới, nhờ đó không chỉ duy trì mà bà con chúng ta tham gia Hội đồng hương ngày một đông hơn.

 

Năm qua bà con chúng ta tại Đồng Hới đã cùng với bà con đồng hương ở các địa phương khác làm được rất nhiều công việc nhất là các chương trình do địa phương cũng như trang báo điện tử caolaoha.com đề xướng như: Chương trình trồng lại cây đa quê hương, bê tông hóa đường giao thông nông thôn, xây dựng lại Hồ Phôôc, tu sữa Trường tiểu học, ửng hộ thiệt hại bão lụt, khuyến học…Đặc biệt chương trình bê tông hóa và bình phong sân Đình đã được bà con hưởng ứng cao. Ở Đồng Hới bà con ta đã hưởng ứng và đóng góp gần 60 triệu đồng. Không chỉ đóng góp kinh phí mà còn tham gia tuyên truyền, quản lý, thiết kế, thi công...đã gây được lòng tin của bà con đồng hương khắp mọi miền Tổ quốc cũng như ở quê nhà. Nhiều bà con nhiệt tình đóng góp tinh thần cũng như vật chất đó là bác Nguyễn Văn Tuấn, Lưu Quý Thông, Lê Chiêu Lĩnh, Nguyễn Trọng Khánh,  Nguyễn Hữu Định, Lê Chiêu Phùng, Lưu Quang Vinh, Lê Chiêu Chung, Lưu Hoàng Minh , Lưu Đức Ngọc, Lê Quang nhân, Lưu Anh Thắng, Nguyễn Văn Bình, Lưu Đức Sáu, Anh Thái bình, Lê Chiêu Thịnh, Phan Anh Dũng, Nguyễn Hữu Dũng, Nguyễn Văn Diệm, Lê Trọng Huấn, Lưu Minh Thành, Lê Xuân Dục, Lưu Văn Bình, Nguyễn Quốc Tuấn... đặc biệt có  một số bà con đóng góp rất cao như anh Lưu Hoàng Minh, Nguyễn Hữu Định, Nguyễn hữu Dũng, Lê Chiêu Thịnh... Đặc biệt có hai gia đình đóng góp 2 lần như anh Lê Chiêu Lĩnh và Lưu Đức Ngọc. …Chúng ta đã gây được lòng tin và là cầu nối vững chắc cho bà con trên mọi miền Tổ quốc cũng như ở nước ngoài mỗi khi về thăm quê.

 

Do kinh phí Hội hạn hẹp nên rất nhiều đoàn đồng hương từ Hà Nội, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Thành phố Hồ Chí Minh, các đoàn cứu trợ bão lụt do con em Hạ Trạch dẫn về quê, nhiều bà con xa quê nhưng đã có tâm huyết và công sức đóng góp xây dựng quê hương…đã được Ban liên lạc Hội đồng hương Hạ Trạch tại Đồng Hới tiếp đón chu đáo. Điều đáng nói là kinh phí cho những lần tiếp đón này phần lớn do một số anh em trong thường trực Ban liên lạc chia nhau chi trả. Thay mặt Ban liên lạc, tôi xin cám ơn bác Nguyễn Văn Tuấn, anh Lê Trọng Huấn, anh Lưu Quý Thông, anh Nguyễn Trọng Khánh, anh Lê Chiêu Lĩnh và một số anh em khác trong Ban liên lạc năm qua không ngại khó khăn gian khổ xây dựng Hội mà còn chia sẻ khó khăn về kinh tế mỗi khi có đoàn ghé qua thành phố chúng ta.

 

Phương hướng hoạt động của Hội đồng hương năm 2014:

 

- Đề nghị chính quyền địa phương quan tâm hơn và phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa địa phương và Hội đồng hương Hạ Trạch tại thành phố Đồng Hới.

- Tiếp tục vận động bà con tham gia sinh hoạt Hội nhằm thắt chặt hơn nữa tình cảm cộng đồng Cao Lao Hạ chúng ta tại thành phố Đồng Hới.

- Thực hiện nghiêm túc quy chế sữa đổi do Hội đề ra sẽ được thông qua tại buổi gặp mặt này.

- Tiếp tục quản lý chặt chẻ về kinh tế, chi tiêu minh bạch.

 

Dẫu biết rằng bà con chúng ta “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, “cơm nhà, trù đạy” nhất là anh em trong BLL Hội nhưng với lòng thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau, tôi mong muốn bà con đồng hương Hạ Trạch tại Đồng Hới phát huy hơn nữa tình đoàn kết, ngày càng xích lại gần nhau hơn, gắn bó mật thiết hơn trong cuộc sống.

 

Tôi cũng xin đề nghị các đồng chí lãnh đạo địa phương góp ý đóng góp những ý kiến hay, các bác cao niên cũng như bà con, con em dâu rể đóng góp ý kiến với tinh thần trách nhiệm cao để BLL hội rút kinh nghiệm và đổi mới hơn trong mọi công việc mà bà con tại TP Đồng Hới đã giao phó.

 

Tại buổi gặp mặt đầu Xuân này, chúng ta có quyền tự hào để nói rằng: Những người con quê hương Cao lao Hạ chúng ta tại Đồng Hới đã làm hết sức mình vì quê hương Hạ Trạch, vì sự lớn mạnh của Hội đồng hương chúng ta.

 

Kính chúc sức khỏe quý vị đại biểu và bà con năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, an khang thịnh vượng.

 

Xin trân trọng cám ơn quý vị và bà con.

 

T/M Hội Đồng hương

Hội trưởng

 

Lưu Quý Thông

 

 

 

.

Tác giả : Lưu Quý Thông

Bình luận

Bài viết liên quan

Đặt tên đường mang tên Lưu Trọng Lư ở Ba Đồn, Hoàn Lão, Phong Nha
Đồng hương Hạ Trạch tại Hà Nội gặp mặt đầu xuân Giáp Thìn 2024
Mời họp mặt đồng hương Hạ Trạch tại Hà Nội
Trồng cây tại Cồn Cui
Tản mạn về Hội Đồng Hương Hạ Trạch tại Hàn Quốc

Video clip