Đại hội Đảng bộ xã Hạ Trạch lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2015-2020

23:46 - 12/05/2015

Đại hội Đảng bộ xã Hạ Trạch lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2015-2020 thành công tốt đẹp

Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 75-KH/HU ngày 6/10/2014 của Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch về việc triển khai thực hiện Đại hội Đảng các cấp. Trong hai ngày 11 và 12/ 5/2015, Đảng bộ xã Hạ Trạch đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

 

Đoàn Chủ tịch

 

Về dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Trần Quang Vũ – Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch; đồng chí Trần Minh Diệu – Đại biểu Quốc hội, ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện cùng các đồng chí UVTV, các đồng chí trong tổ chỉ đạo, các đồng chí trong các ban của đảng, văn phòng huyện ủy, các đồng chí trong Thường trực HĐND, UBND, TTUBMT và các đồng chí đại diện các ban, ngành của huyện. Đến dự và chúc mừng Đại hội có đại diện lãnh đạo trường THPT số 3 Bố Trạch, đồn công an Thanh Hà.

 

  Với tình cảm “Quê hương nghĩa nặng, tình sâu”, về dự và chúc mừng Đại hội có ông Lưu Quý Thông, Lưu Hữu Thọ và các ông trong đoàn đại biểu đại diện Hội đồng hương Hạ Trạch tại thành phố Đồng Hới và thị trấn Hoàn Lão.

 

  Vì điều kiện xa xôi, không về dự Đại hội được, tuy vậy Hội đồng hương Hà Nội và Hội đồng hương TP Hồ Chí Minh có gửi lẵng hoa về chúc mừng Đại hội.

 

  Đến dự và chúc mừng Đại hội còn có các đồng chí nguyên là Thường vụ huyện ủy, huyện ủy viên, các đồng chí nguyên cán bộ cao cấp trong quân đội, các đồng chí nguyên Trưởng, Phó phòng cấp huyện nghỉ hưu tại quê nhà và các đồng chí nguyên Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND, UBND, UVTV Đảng ủy qua các thời kỳ.

 

  Đặc biệt là sự có mặt của 124 đại biểu được bầu từ Đại hội các chi bộ, là những cán bộ, Đảng viên ưu tú, thay mặt cho 337 đảng viên đến từ 15 chi bộ của Đảng bộ xã Hạ Trạch.

 

 

Trong 5 năm qua, kể từ Đại hội Đảng bộ lần thứ XXII đến nay, trong bối cảnh tình hình chung còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, như: Thiên tai dịch bệnh xảy ra bất thường, thời tiết khắc nghiệt, cơn lũ lịch sử năm 2010, bão số 10 năm 2013, đã ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của bà con nhân dân và quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như một số chỉ tiêu kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời của huyện ủy, UBND huyện và với truyền thống đoàn kết, thống nhất trong Đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám làm, phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình, nên đã tạo được lòng tin trong quần chúng nhân dân. Một điều quan trọng nữa là Đảng bộ và nhân dân xã nhà đã biết kế thừa và phát huy truyền thống quê hương Hạ Trạch anh hùng, vượt qua mọi khó khăn, đoàn kết, phấn đấu vươn lên, cùng với sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của bà con đồng hương từ khắp mọi miền, vì vậy các mục tiêu cơ bản của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2010 – 2015 đề ra đã hoàn thành và đã giành được những kết quả đáng phấn khởi trên tất cả các lĩnh vực: Chính trị, Kinh tế, Văn hóa – Xã hội, Quốc phòng – An ninh cũng như trong công tác xây dựng Đảng.

 

    Như trong Báo cáo Chính trị tại Đại hội, qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXII nhiệm kỳ 2010 - 2015, với những nguyên nhân khách quan và chủ quan như đã nêu ở trên, xã Hạ Trạch đã đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Nhờ chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, cụ thể năm 2014: Trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản đạt 62%/KH 65%, giảm 3% và kế hoạch trong 5 năm tới giảm xuống còn 60%; đẩy mạnh và phát triển ngành nghề dịch vụ, ưu tiên đầu tư các mặt hàng có giá trị xuất khẩu, vì vậy nền kinh tế duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, năm sau luôn cao hơn năm trước. Thu ngân sách hàng năm đều tăng so với kế hoạch, bình quân đạt 5.000 triệu đồng/ KH 2.500 triệu, đảm bảo chi thường xuyên và đầu tư cho xây dựng cơ bản. Thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu/ 17 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2015 còn 4,6%/KH 5%. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 80%, Làng văn hóa đạt 7/ 9 thôn, KH 7/9. Phong trào xây dựng nông thôn mới chuyển biến tích cực, năm 2014 đã đạt được 16/19 tiêu chí, bộ mặt quê hương ngày càng khởi sắc.

 

  Về công tác giáo dục, phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, trong những năm qua phong trào xã hội hóa giáo dục, công tác khuyến học, khuyến tài được Đảng, chính quyền và toàn dân đặc biệt quan tâm, học sinh ham học, đội ngũ thầy cô giáo tâm huyết, yêu nghề, vì vậy chất lượng giáo dục của xã nhà luôn nằm trong tốp khá của huyện. Về công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân: 5 năm liền luôn giữ vững đạt chuẩn Quốc gia về y tế, công tác khám và chữa bệnh cũng như chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm.

 

    Trong lĩnh vực Quốc phòng – An ninh, Nghị quyết của Đại hội XXII đã xác định: Phát triển kinh tế luôn gắn với Quốc phòng – An ninh, nên công tác học tập chính trị, huấn luyện quân sự hằng năm đều được thực hiện, công tác tuyển quân, hậu phương quân đội luôn được quan tâm. Ban công an xã thường xuyên củng cố lực lượng, hằng năm Ban CA cùng với các tổ chức trong khối Mặt trận luôn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa, nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn trong những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực.

 

  Về công tác xây dựng Đảng, xác định việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Vì vậy, trong nhiệm kỳ vừa qua, BCH đảng bộ xã Hạ Trạch đã triển khai nhiều hoạt động về công tác giáo dục tư tưởng như: Quán triệt và học tập chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và gắn việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4(Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay”. Song song với đó là xây dựng những chương trình hành động cụ thể để thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của các Cấp ủy Đảng cấp trên sát với thực tiễn của địa phương.

 

   Nhờ làm tốt công tác chính trị, tư tưởng nên từ sau Đại hội lần thứ XXII đến nay, nhận thức của cán bộ, đảng viên chuyển biến tích cực, Đảng bộ xã luôn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, trên 80% chi bộ của Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh và vững mạnh xuất sắc, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ANCT, TTATXH, niềm tin của nhân dân đối với Đảng được nâng lên. Do đó các chủ trương mà BCH Đảng bộ đề ra đều được bà con nhân dân đồng tình hưởng ứng, đặc biệt là Chương trình xây dựng Nông thôn mới, đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

 

    Tuy nhiên, như trong Báo cáo Chính trị cũng nêu ra còn một số hạn chế, khuyết điểm, như: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, năng suất vật nuôi, cây trồng chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Chăn nuôi trang trại chưa phát triển, ngành nghề dịch vụ phần lớn còn nhỏ lẻ. Quản lý đất đai, tài nguyên môi trường chưa chặt chẽ. Về chính trị: Công tác giáo dục chính trị chưa được thường xuyên. Đội ngũ cán bộ, công chức xã, cán bộ thôn, một số đồng chí còn thiếu nhiệt tình, trách nhiệm chưa cao, năng lực, trình độ chưa đáp ứng được so với yêu cầu. Tỷ lệ kết nạp đảng viên mới còn thấp. 

 

    Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2015 – 2020, Nghị quyết của Đại hội nhấn mạnh: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh”, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, nâng cao năng lực, trình độ và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Tập trung phát triển kinh tế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Tập trung xây dựng nông thôn mới, lấy trồng trọt làm trung tâm phát triển bền vững, tập trung phát triển chăn nuôi thành ngành chính, tăng tỷ trọng ngành nghề dịch vụ, lấy nuôi trồng thủy sản làm khâu đột phá. Gắn phát triển kinh tế với văn hóa – xã hội, làm động lực cho phát triển. Tăng cường bảo vệ An ninh - Chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thực hiện phương châm phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Quyết tâm xây dựng Hạ Trạch phát triển nhanh, mạnh, bền vững.

 

  Về các mục tiêu định hướng, cụ thể như sau: Nông, lâm, thủy sản đạt 60%, ngành nghề dịch vụ 40%. Tổng sản lượng lương thực phấn đấu hằng năm đạt bình quân 2.800 tấn. Thu ngân sách hằng năm đạt 9.000 triệu đồng, phấn đấu đến cuối kỳ trên 10.000 trệu đồng. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt trên 40 triệu đồng/năm. Phấn đấu đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Giải quyết việc làm mới bình quân hằng năm từ 100 đến 150 lao động. Hộ nghèo giảm bình quân từ 0,3 đến 0,5 %. Cố gắng giữ vững đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Duy trì và phát huy phổ cập giáo dục cho trẻ Mầm non dưới 5 tuổi; phổ cập Tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục Trung học cơ sở. Trường Tiểu học và trường THCS giữ vững chuẩn Quốc gia mức độ I, và tiếp tục xây dựng đạt chuẩn Quốc gia mức độ II, xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Có 100% hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Về công tác xây dựng Đảng: Hằng năm có trên 50% chi bộ đạt TSVM và vững mạnh tiêu biểu, không có chi bộ yếu kém. Có 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bình quân hằng năm kết nạp đảng viên mới từ 3 đến 3,5%. Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đạt trong sạch vững mạnh.

 

    Mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ xã Hạ Trạch trong nhiệm kỳ mới còn khá nặng nề và để làm tròn trách nhiệm, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải nổ lực vượt bậc, phảidám nghĩ, dám làm, phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình, xây dựng khối đại đoàn kết, thống nhất trong Đảng, tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân. Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, vượt qua mọi khó khăn, khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, phấn đấu hoàn thành những mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra.

 

 

Đồng chí Trần Quang Vũ – Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện 

 

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Trần Quang Vũ – Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, thay mặt lãnh đạo huyện và các đồng chí trong tổ chỉ đạo đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân Hạ Trạch đã đạt được. Đồng thời đồng chí cũng chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong nhiệm kỳ vừa qua: Như chưa tận dụng hết tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thu ngân sách đạt khá tuy nhiên còn thiếu tính ổn định. Công tác An ninh – Quốc phòng, cán bộ chưa đều tay, còn nhiều bất cập, người dân còn nhiều than phiền, đây là những lực cản, rào cản làm chậm sự phát triển. Trách nhiệm đó thuộc về mỗi cán bộ, Đảng viên, nhưng trước hết là các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư và các chức danh chủ chốt. Đồng chí cũng chỉ ra rằng: muốn phát triển thì phải biết phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, mà trước hết là trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, phải biết nhanh nhạy, nắm bắt thời cơ, cụ thể hóa từng lĩnh vực để phù hợp với từng thời điểm. Về công tác cán bộ, đồng chí Phó Bí thư huyện ủy nhấn mạnh: cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, cần tạo sự chuyển biến trong công tác cán bộ, đội ngũ cán bộ phải  đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, phải là những người có uy tín. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ cơ sở, như chi bộ, thôn, xóm. Tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra để hạn chế từ xa những tiêu cực. Về công tác giáo dục, đồng chí chỉ rõ, muốn phát triển giáo dục, trước hết là từ đội ngũ cán bộ quản lý, phải là những người có đủ trình độ chuyên môn và năng lực quản lý, đội ngũ giáo viên phải yêu nghề, tận tâm, cần quan tâm hơn nữa về công tác xã hội hóa giáo dục, tiếp tục đầu tư nhiều hơn về cơ sở vật chất. Về công tác Đại hội Huyện Đảng bộ sắp tới, đồng chí Phó Bí thư huyện ủy yêu cầu tất cả đại biểu của Đại hội Đảng bộ phát huy tinh thần dân chủ, sáng suốt lựa chọn những đại biểu có năng lực, trình độ để có tiếng nói góp phần vào sự thành công của Đại hội, đồng thời phải biết tiếp thu tinh thần của Đại hội để về truyền đạt lại cho Đảng bộ và nhân dân xã nhà. Đồng chí hy vọng, với truyền thống quê hương, chúc Đảng bộ và nhân dân xã Hạ Trạch phát huy những thành tích đạt được trong thời gian qua, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đoàn kết vươn lên để hoàn thành xuất sắc những mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIII đã đề ra.

 

Lãnh đạo huyện tặng hoa Đại hội

 

 

Trong không khí dân chủ, cởi mở và sau gần hai ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Đại hội Đảng bộ xã Hạ Trạch lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã thành công tốt đẹp, Đại hội đã bầu chọn được những đảng viên xuất sắc, những người đủ đức, đủ tài vào Ban chấp hành Đảng bộ xã Hạ Trạch, nhiệm kỳ 2015 – 2020 gồm 14 đồng chí. Đồng chí Lê Quang Nho được BCH khóa XXIII bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy, đồng chí Lưu Văn Tác được bầu tái cử chức Phó Bí thư. Đại hội cũng đã bầu ra được 6 đồng chí đi dự Đại hội Huyện Đảng bộ sắp tới.  

 

Đoàn đại biểu Hội đồng hương Đồng Hới

Hội đồng hương Đồng Hới tặng hoa Đại hội

Anh Nguyễn Trọng Khánh, Giám đốc công ty Khánh Huy tặng hoa Đại hội

Ông Trần Minh Diệu, Phó CT HĐND huyện tặng hoa và chụp ảnh chung với BCH

Tác giả : Nguyễn Chung Quý

Bình luận

Bài viết liên quan

Bàn về tên xã mới khi sát nhập 2 xã Hạ Trạch và Mỹ Trạch
Khu dân cư Thôn 3 dự thi tuyến đường nông thôn mới
Mô hình nuôi tôm công nghệ cao
Những mẩu chuyện nhà nông
Làng Cao Lao Hạ quê mình

Video clip