Đại hội LHPN xã Hạ Trạch, nhiệm kỳ 2021 -2026

15:42 - 13/04/2021

Tin và ảnh của anh Nguyễn Chung Quý

Đại hội LHPN xã Hạ Trạch, nhiệm kỳ 2021 -2026

Thực hiện Kế hoạch của Hội LHPN huyện Bố Trạch về việc hướng dẫn tổ chức Đại hội Hội phụ nữ cấp cơ sở. Được sự thống nhất của Thường vụ Đảng uỷ, ngày 11 - 12/4/2021, Hội LHPN xã Hạ Trạch tổ chức Đại hội lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Về dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Phạm Thị Hồng Tứ - UVTV, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, đồng chí Nguyễn Thị Trí Hạnh – Huyện ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bố Trạch cùng các đồng chí trong đoàn, về phía xã có đồng chí Lê Quang Nho – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng uỷ, TT HĐND, UBND, TT UBMT xã. Đến dự và chúc mừng đại hội có các đồng chí nguyên là Thường vụ Đảng uỷ, các bà, các mẹ nguyên là Chủ tịch Hội LHPN xã qua các thời kỳ, đại diện các ban, ngành, đoàn thể, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã, lãnh đạo các nhà trường, Trạm y tế, Quỹ tín dụng, Bí thư các chi bộ, Trưởng các thôn, đặc biệt là sự có mặt 113 đại biểu là những hội viên ưu tú đại diện cho 790 hội viên trong toàn xã. Đại hội còn vinh dự được đón đoàn đại biểu BLL Hội đồng hương Hạ Trạch tại TP Hồ Chí Minh, TP Đồng Hới, anh Nguyễn Trọng Khánh – Giám đốc công ty Khánh Huy, Đồng Hới.

Đại hội đại biểu Phụ nữ xã Hạ Trạch lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2021- 2026 diễn ra trong bối cảnh tình hình đất nước có nhiều sự kiện chính trị trọng đại: Toàn Đảng, toàn dân đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đại hội lần này có nhiệm vụ đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ xã lần thứ XXIII; đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ của phong trào phụ nữ và hoạt động của hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, phát huy vai trò và sự tham gia đóng góp của các tầng lớp phụ nữ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Hạ Trạch lần thứ XXIV.

Trong 5 năm qua, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức: sự cố môi trường biển, thiên tai, bão lụt, hạn hán, dịch bệnh hằng năm gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống vật chất và tinh thần của bà con nhân dân trong đó có hội viên phụ nữ. Đặc biệt hai năm cuối nhiệm kỳ, đại dịch Covid – 19 đã tác động trực tiếp và mạnh mẽ đến công tác hội và phong trào phụ nữ nói chung, nhưng dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hạ Trạch, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Bố Trạch, cán bộ, hội viên phụ nữ toàn xã đã phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, đoàn kết, chung sức, chung lòng vượt qua. Tranh thủ thời cơ, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của địa phương, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Tập trung tổ chức triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và 3 nhiệm vụ trọng tâm của hội, đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân xã nhà xây dựng quê hương ngày càng phát triển vững mạnh.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIII, ngay đầu nhiệm kỳ Hội LHPN xã Hạ Trạch đã phát động rộng rãi phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Phụ nữ Hạ Trạch giúp nhau xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới” và các phong trào thi đua yêu nước do các cấp hội và địa phương phát động. Nội dung phong trào thi đua và các cuộc vận động hướng vào thực hiện những mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, phù hợp với nguyện vọng, lợi ích chính đáng của phụ nữ, được cán bộ, hội viên phụ nữ đồng tình hưởng ứng. Trong phát triển kinh tế, chị em đã mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, chăn nuôi. Nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả kinh tế, thu nhập cao. Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết của Đảng uỷ, HĐND và Nghị quyết của hội, cán bộ, hội viên phụ nữ đã nỗ lực cố gắng vươn lên để xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc. Nhiều chị em đã trở thành những tấm gương được cấp ủy, chính quyền, Hội phụ nữ các cấp và đặc biệt là cộng đồng thôn, xóm ghi nhận, biểu dương.

Trên lĩnh vực văn hoá xã hội, với vai trò là người vợ, người mẹ trong gia đình, nhiều chị em không ngừng học tập nâng cao kiến thức về xây dựng cuộc sống gia đình, nuôi dạy con tốt, chị em cũng thường xuyên vận động các thành viên trong gia đình, cộng đồng tham gia các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống văn minh lành mạnh, gia đình văn hoá, làng văn hoá. Năm 2020 có 88% gia đình đạt gia đình văn hóa tiêu biểu (tăng 3% so với năm 2016). Phong trào văn hoá, văn nghệ, TDTT phát triển sâu rộng trong các tầng lớp phụ nữ. Hiện nay trên toàn xã có 9 đội văn nghệ, 18 đội bóng chuyền thường xuyên tập luyện và biểu diễn nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, của địa phương cũng như của Hội.

Trong lĩnh vực quốc phòng – an ninh; Phụ nữ Hạ Trạch tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, mô hình “Khu dân cư không pháo nổ và đảm bảo an ninh trật tự”, tham gia xây dựng nền quốc phong toàn dân; tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 về “Quản lí, giáo dục co em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội”, phòng chống ma túy, mại dâm...

Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, năm 2020 Hội LHPN xã Hạ Trạch vinh dự được Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có “Thành tích xuất sắc trong phong trào phụ nữ và hoạt động Hội”, nhiều cá nhân cũng nhận được Giấy khen của Tỉnh hội, Huyện hội.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Thị Trí Hạnh – HUV, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bố Trạch và đồng chí Lê Quang Nho – Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch HĐND xã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Hội LHPN xã Hạ Trạch đạt được. Cụ thể: Trong 5 năm qua, phụ nữ xã nhà đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, hăng say, sáng tạo trong lao động, sản xuất, nhờ đó phong trào phụ nữ và hoạt động của hội đã đạt được những kết quả quan trọng, trong đó nổi bật là các phong trào thi đua tiếp tục được duy trì và phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, gắn với cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “5 không 3 sạch”. Việc phát động và tổ chức thực hiện các phong trào có nhiều đổi mới được cụ thể hóa phù hợp với đặc điểm tình hình của xã nhà; phát huy phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam trong từng gia đình, tích cực xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tham gia các hoạt động xã hội, cộng đồng. Trong nhiệm kỳ, hội đã thành lập được 3 câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc” với 285 thành viên, đây là một bước đột phá quan trọng để hoạt động hội lan tỏa trong cộng đồng, tạo được sự quan tâm, thu hút Cấp ủy, Mặt trận, thôn xóm, nam giới chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc. Các câu lạc bộ dưỡng sinh giúp chị em nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần và rèn luyện sức khỏe, tạo sự kết nối tình làng nghĩa xóm bền chặt. Hoạt động của hội LHPN xã có nhiều chuyển biến, nội dung, phương thức hoạt động tiếp tục được đổi mới, thiết thực và hiệu quả, trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ hội đươc nâng lên một bước. Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Vị trí của tổ chức hội trong hệ thống chính trị ngày càng được nâng cao, là địa chỉ, chổ đựa tin cậy, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với phụ nữ trong xã. Về sự hỗ trợ phát triển kinh tế, hội đã thông qua các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ thông qua hỗ trợ sinh kế, tập huấn chuyển giao KHKT, giới thiệu quảng bá các sản phẩm do phụ nữ làm ra. Hội đã thực sự là cầu nối, điểm tựa, là cú hích quan trọng cho chị em vươn lên làm giàu chính đáng. Công tác vệ sinh môi trường, chung tay xây dựng NTM góp phần giúp chị em, người dân nâng cao ý ‎thức về giữ gìn và tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp. Về hoạt động giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ tàn tật, các hoạt động nhân đạo, từ thiện đã kêu gọi, chung tay, lan tỏa tinh thần lá lành đùm lá rách, giúp chị em vượt qua hoạn nạn. Các hoạt động đồng hành cùng phụ nữ biên cương, chống dịch bệnh, ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai, khắc phục hậu quả lũ lụt được chị em hưởng ứng tích cực và tạo sự lan tỏa mạnh mẽ. Những kết quả quan trọng đã đạt được trong các phong trào phụ nữ và hoạt động của hội LHPN đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương...

Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào phụ nữ và hoạt động của hội vẫn còn có một số hạn chế, đó là: Chất lượng phong trào phụ nữ chưa đồng đều, nội dung, phương thức hoạt động của một số tổ chức hội chậm đổi mới, còn hình thức, chưa gắn kết chặt chẽ với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Việc xây dựng mô hình phụ nữ khởi nghiệp hiệu quả chưa cao, công tác phát triển đảng viên mới tại các chi bộ còn gặp rất nhiều khó khăn.

Thay mặt BTV Hội LHPN huyện, đồng chí Nguyễn Thị Trí Hạnh nhấn mạnh thêm 4 vấn đề để đại hội nghiên cứu, thảo luận xem xét và quyết định. Vấn đề thứ nhất: Hội phụ nữ phải bám sát Nghị quyết của Đại hội Đảng và Đại hội phụ nữ, tranh thủ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy Đảng, sự ủng hộ của chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức xã hội để tổ chức các hoạt động thiết thực, nhằm khơi dậy và phát huy mạnh mẽ sức sáng tạo của phụ nữ trong thực hiện nhiệm vụ. Tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật trong việc triển khai tổ chức các hoạt động của hội. Đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao trình độ năng lực cho phụ nữ, thực hiện tốt công việc vận động phụ nữ tích cực tham gia vào các mục tiêu phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của địa phương. Thứ 2: Tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác, câu lạc bộ, tổ, nhóm, các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, quản lí và điều hành tốt nguồn vốn vay, giúp chị em vươn lên giảm nghèo và xóa nghèo bền vững. Tranh thủ các nguồn lực để hỗ trợ, phối hợp mở các lớp dạy nghề, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho phụ nữ tại địa phương, hạn chế chị em phụ nữ phải đi làm ăn xa, giúp chị em ổn định cuộc sống gia đình. Sử dụng và quản lí có hiệu quả các nguồn lực để hỗ trợ phụ nữ trong việc nâng cao tiềm năng kinh tế cho. Thứ 3: Quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững; tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần tăng tỷ lệ gia đình đạt các tiêu chí “5 không 3 sạch”. Thứ 4: Chăm lo xây dựng tổ chức hội, xây dựng khối đại đoàn kết thống nhất trong đội ngũ cán bộ hội và trong các tầng lớp phụ nữ, không ngừng chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, cán bộ hội, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đi sâu, đi sát, gần gũi với hội viên để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của hội viên. Thăm hỏi, động viên kịp thời, thường xuyên cán bộ hội, hội viên phụ nữ và trẻ em gái, nhất là các đối tượng yếu thế, hoạn nạn.

Sau gần 2 ngày làm việc với tinh thần tập trung, dân chủ, trách nhiệm cao, Đại hội Hội LHPN xã Hạ Trạch lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã biểu quyết bầu 13 đại biểu vào Ban chấp hành khoá mới. Và tại kỳ họp thứ nhất, chị Nguyễn Thị Thanh và Trần Thuý Hà được BCH khóa mới tín nhiệm bầu tái cử Chủ tịch và Phó Chủ tịch hội LHPN xã Hạ Trạch, nhiệm kỳ 2021 - 2026, chị Lưu Thị Hiền – uỷ viên Thường vụ. Đại hội cũng đã bầu 4 đại biểu đi dự Đại hội Hội LHPN huyện Bố Trạch nhiệm kỳ 2021-2026.

Đại hội đại biểu phụ nữ xã Hạ Trạch lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2021 – 2026, với tinh thần “Phát huy truyền thống đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, xây đựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh, góp phần xây dựng Hạ Trạch đạt xã nông thôn mới nâng cao”. Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua là rất quan trọng. Tuy nhiên nhiệm vụ của nhiệm kỳ tới cũng rất nặng nề, vì vậy Đại hội kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viên nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực cố gắng vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Phụ nữ lần thứ XXIV đề ra. Hăng hái tham gia các phong trào thi đua và công tác Hội, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh toàn diện, góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân xã nhà thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương Hạ Trạch ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tác giả : Nguyễn Chung Quý

Bình luận

Bài viết liên quan

Thư ngỏ của hội cựu chiến binh xã Hạ Trạch
Thư mời dự lễ khánh thành cổng xóm 16
Trồng cây trên các tuyến đường vào Cồn Cui
Thư chúc tết
Thư kêu gọi ủng hộ kinh phí lát gạch sân Đình và tôn tạo một số hạng mục Đình làng

Video clip